วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

วิธีติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

หลักการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท
แผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีท แต่ละแผ่น จะซ้อนทับต่อกันไปตามแนวนอนตามความยาวของตัวอาคาร โดยจะปูจากจากด้านล่างสุด ชิดด้านจั่วด้านใดด้านหนึ่ง ไปจนจรด หรือ จบที่อีกด้านจั่วหนึ่ง ในการมุงหลังคาแบบการเรียงต่อด้านข้างในแนวนอน หรือแนวยาวของตัวอาคาร แผ่นหลังคาเหล็ก ที่วางถัดไปต่อจากแผ่นก่อนหน้านั้น จะปูทับข้างบนไปเรื่อยๆ (เราจะไม่ใช้วิธีวางสอดแผ่นถัดไปใต้แผ่นหลังคาเหล็กก่อนหน้า)
หากแผ่นหลังคาเหล็กไม่ได้มีความยาวพอ ตลอดแนวเอียงลาดของหลังคาจำเป็นต้องมีการต่อแผ่นให้ยาวออกไป เราก็ต้องมุงแนวใหม่ที่สูงขึ้นไปจากแนวเดิม เพื่อต่อแผ่นหลังคาเหล็กให้ยาวตลอดแนวลาดเอียงของหลังคา แนวใหม่ที่อยู่ด้านบนจะวางซ้อนทับไปบนแนวด้านล่างก่อนหน้า โดยการต่อแผ่นไปตามความยาวของแผ่นต้องต่อกัน บนบริเวณแปที่รองรับข้างล่าง เพื่อความแข็งแรง  โดยมีการต่อแผ่นไปตามแนวนอนหรือแนวยาวของตัวอาคาร โดยการซ้อนทับที่บริเวณสันลอน และ ยึดแผ่นหลังคาเหล็กด้วยสกรูที่บริเวณสันลอน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นลักษณะคล้ายกับการเรียงแผ่นกระเบื้อง

ขั้นตอนการติดตั้งแผ่นหลังคาเหล็ก

  1. เริ่มมุงหลังคาเหล็กกันเลย วางแผ่นหลังคาเหล็กแผ่นแรกลงบนแปหลังคา นิยมเอาด้านข้างของหลังคาเหล็กที่เป็นด้านที่ โดยปรกติจะใช้ประกบซ้อนทับด้านบน ชิดด้านใดด้านหนึ่งของด้านจั่วของหลังคาทางตอนล่างที่ชายหลังคา (แนวด้านข้างของแผ่นด้านนี้จะไม่มีปีกแหงนขึ้น  บางท่าน เรียกด้านนี้ว่า ลอนตัวเมีย อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้สับสน ให้ยึดหลักว่าจะไม่เอาด้านที่เปิดแหงนรับน้ำอยู่ด้านบน)
  2. แผ่นหลังคาเหล็กแผ่นแรกนี้ควร ยื่นเลยออกมาจากข้างนอกหลังคาบ้านเล็กน้อยประมาณ  6-10 ซม. หรือพาดพ้นแปตัวท้ายที่อยู่ด้านล่างออกมา เพื่อปกป้องแปหลังคาไม่ให้โดนฝน
  3. เราจะใช้สกรูตัวยาวยิงเข้าที่แนวกลางของสันลอนหลังคา การยึดแผ่นหลังคาด้วยสกรู  จะยิงสกรูยึดหลังคาเหล็กบนสันลอน แบบยิงสัน เว้นสัน บริเวณบนแนวแป ตลอดแนวแผ่นหลังคาเหล็ก ทั้งนี้แนวสันลอนสุดท้ายด้านข้างนั้น ยังไม่ถูกยึดด้วยสกรู รอจนกว่าแผ่นถัดไปจะมาเรียงซ้อนทับบนสันลอนด้านข้างนี้ ให้ได้แนวเสียก่อน แล้วจึงจะถูกยึดตรึงสันลอนของทั้งสองแผ่นด้วยสกรู
  4. การวางแผ่นหลังคาเหล็กแผ่นที่สอง จะวางถัดต่อไปจากแผ่นหลังคาเหล็กแผ่นแรก ซึ่งแผ่นหลังคาเหล็กแผ่นที่สองนี้จะทับไปบนแผ่นแรกหนึ่งสันลอน โดยการวางจะหันเอาสันลอนด้านข้างของแผ่นหลังคาแผ่นที่สอง (ในส่วนที่เป็นด้านที่จะใช้วางทับ ด้านนี้จะไม่มีส่วนของปีก แหงนแอ่นขึ้น กระทำในลักษณะเดียวกันกับการว่างแผ่นแรก) ประกบไปบนสันลอนด้านข้างสุดของแผ่นหลังคาเหล็กแผ่นแรก
  5. ในกรณีที่แผ่นหลังคาเหล็กมีห้าสันลอน เราจะยิงแผ่นหลังคาเหล็กด้วยสกรูบริเวณสันหลังคา ที่แนวแรก(แนวที่1) แนวกลาง(แนวที่3) และ แนวสันสุดท้าย(แนวที่5)
  6. การมุงแผ่นหลังคาเหล็กแผ่นที่สาม และแผ่นต่อๆไปก็ทำในลักษณะเดียวกันการปูแผ่นหลังคาเหล็กแผ่นที่สอง
  7. ในทุกๆระยะ 5 แผ่น หรือ ทุกระยะ 4-5 เมตร ควรทำการตรวจสอบแนวของการเรียงแผ่นหลังคาเหล็กว่าได้แนวหรือไม่ ทั้งนี้ช่างผู้ติดตั้งแผ่นหลังคาเหล็ก อาจจะขึงแนวเชือก หรือ ใช้สายเมตรวัด แล้วใช้ดินสอ ขีดเขียนเพื่อกำหนดตำแหน่งและแนวการจัดเรียงแผ่นในแต่ละช่วง ขั้นตอนนี้ถือว่ามีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุงแผ่นโค้ง ช่างผู้ติดตั้งแผ่นหลังคาควรจะไล่เรียงแผ่นหลังคา ให้ได้แนวก่อนโดยอาจใช้ครีมช่วยจับยึดหรือ ล็อคตำแหน่งให้ดีก่อนการยิงแผ่นหลังคาเหล็ก เนื่องจากแผ่นหลังคาโค้งมีการบิดตัวสูง
  8. เมื่อมุงแผ่นหลังคาเหล็กต่อกันไปเรื่อยๆไปจนสุด ด้านจั่วอีกด้านหนึ่ง หากแผ่นหลังคาเหล็กยาวเกินออกไป ก็สามารถตัดแต่งส่วนเกินของแผ่นหลังคาเหล็กออกโดยใช้กรรไกรตัดเหล็ก
  9. หากมีการต่อแผ่นหลังคาเหล็กเพื่อไห้ยาวออกไปตามแนวลาดเอียง ก็จะมีการการปูหรือมุงแผ่นหลังคาเหล็ก ในแนวนอนที่เป็นแนวใหม่ในระดับสูงขึ้นไป การต่อแผ่นหลังคาเหล็กโดยการเริ่มปูหรือมุงแนวใหม่นี้ แผ่นหลังคาเหล็กจำเป็นต้องมีการซ้อนทับกันประมาณ 15-20 ซม แนวการต่อแผ่นหรือการซ้อนกับแผ่นหลังคาต้องต่ออยู่บนแนวแปหลังคา และจำเป็นต้องยึดหลังคาเหล็กในแนวต่อแผ่น ด้วยสกรูทุกสันลอน ตั้งแต่สันลอนแรกถึงสันลอนสุดท้าย  เพื่อป้องกันลมตี และการไหลย้อนกลับของน้ำฝน
  10. หลังจากที่มุงแผ่นหลังคาแล้ว ก็จะเหลือการปิดรอยต่อ การต่อมุม การหลบมุม หรือช่องว่างต่างๆด้วยการติดตั้งแผ่นครอบหรือ แผ่นแฟลชชิ่ง Flashing Metal Sheet เพื่อป้องกันน้ำฝน รั่วซึม เช่น แผ่นครอบจั่ว และครอบมุมและในบางครั้งก็ทำเพื่อความสวยงามเช่น กาติดแผ่นครอบข้างของแผ่นหลังคาเหล็กที่ยื่นออกไปนอกตัวอาคาร

ข้อมูลเพิ่มเติม www.kjnmetal.com
ที่มาwww.แผ่นหลังคาเหล็ก.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น