วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

เทคนิคการติดตั้งแผ่นหลังคาเมทัลชีท

เทคนิคการติดตั้งแผ่นหลังคาเมทัลชีท


การเรียงแผ่นหลังคา เรียงแผ่นในแนวนอน จะทำในลักษณะเดียวกันการเรียงกันของการปูแผ่นกระเบื้อง คือการต่อแผ่นที่บริเวณสันลอน และ การยิงแผ่นที่บริเวณสันลอนเช่นเดียวกันนั้นเอง
เรียงแผ่นในแนวตั้ง หรือแนวเอียงลาด แผ่นหลังคาแนวบนซ้อนทับอยู่บนแผ่นล่างเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการปูต่อแนวแผ่นหลังคาเหล็กในส่วน ของหลังคาบ้าน หรือผนังบ้านก็ตาม


มุมลาดเอียงหลังคา: Angle มุมลาดเอียงน้อย ในกรณีไม่มีการต่อแผ่นหลังคา โดยทั่วไปมุมลาดเอียงหลังคา ต่ำสุดที่แนะนำคือ ตั้งแต่ 6 องศา ขึ้นไป มุมลาดเอียงมาก หากมีการต่อแผ่นหลังคา มุมลาดเอียงของหลังคาไม่ต่ำกว่า 10 องศา


การต่อแผ่นหลังคาตามยาว: Overlap การต่อแผ่นหลังคาไปตามแนวยาวของแผ่นหลังคา หรือแนวลาดเอียงของจั่วนั้น ควรซ้อนแ่ผ่นทับ Overlapping  บนแนวแป ไม่ควรต่อแผ่นในช่วงระหว่างแนวแป เพราะจะไม่แข็งแรง

มุมลาดเอียงน้อย: การต่อแผ่นหลังคา ควรมีการซ้อนทับแผ่น 20 -30 เซนติเมตร
มุมลาดเอียงมาก: หากมีการต่อแผ่นหลังคาควรมีการซ้อนทับแผ่น 15-20 เซนติเมตร
แผ่นหลังคาเหล็กในระดับบน   ต้องวางซ้อนทับบนแผ่นที่อยู่ในระดับล่างกว่าเสมอ
แผ่นหลังคาเหล็กในระดับล่าง  ต้องวางซ้อนทับอยู่ด้านล่างแผ่นที่อยู่ในระดับบนกว่าเสมอ
ใช้หลักการต่อแผ่นหลังคา โดยสกัดกั้น กันน้ำที่ไหลจากด้านบน ไม่ให้ไหลแซกซึมเข้าำไป ในช่วงต่อแผ่น  ซึ่งหลักการนี้ใช้ หลักการเดียวกันกับการปูหลังคากระเบื่องทั่วไปเช่นเดียวกัน
การปูแผ่นหลังคา้ต้องปูจากแนวล่างขึ้นบน แล้ว  ถอยร่นขึ้นไปด้านบนของหลังคา( ประหนึ่งว่าเดินถอยหลัง กรุณาใช้ความระมัดระวัง ระวังตก!)


แผ่นโค้ง Arc Roof/Curve Roof ควรสั่งดัดโค้งให้มีรัศมีให้ใก้ลเคียงกับแนวโค้งของโครงสร้า่งจริง  ให้มากที่สุด เพื่อให้ง่ายกับการติดตั้ง ทั้งนี้หากรัศมีของแผ่นโค้งมีขนาดใหญ่ (หลายเมตร) แนวโค้ง หรือ รัศมีโค้งของแผ่นหลังคาโค้งที่สั่งผลิต อาจจะเผื่อไว้ใหญ่กว่าระยะจริงเพียงเล็กน้อยได้  เมื่อเวลาติดตั้ง ก็สามารถใช้วิธีกดไล่แนวโค้งเพิ่มเติม เพื่อให้เข้ากับแนวโค้งของโครงสร้างที่หน้างานได้

กรณีทีีโครงสร้างมีรัศมีโค้งมากกว่า 35 เมตรขึ้นไป ช่างติดตั้งหลังคาเหล็กสามารถสั่งแผ่นตรง แทนการสั่งแผ่นโค้ง (ซึ่งแผ่นโค้งจะมี่ราคาที่สูงกว่า) แล้วนำแผ่นตรงไปปูติดตั้งหลังคาเหล็กโดยวิธีกดแผ่นตรง ให้โค้งแนบกับโครงสร้างของหลังคาเหล็กโค้งได้ เราเรียกการติดตั้งแผ่นหลังคาเหล็กแบบนี้ว่า การติดตั้งแบบ สปั้ง: SPANK


ใช้แผ่นกระเบื่องโปร่งใสร่วมกับแผ่นหลังคาเหล็ก สามารถปูแผ่นกระเบื้องโปร่งใส หรือแผ่นหลังคาไฟเบอร์กลาส หรือแผ่นใส  ร่วมด้วยกับการมุงแผ่นหลังคาเหล็กได้ เพื่อเพิ่มแสงให้กับตัวอาคาร โดยต้องเลือกใช้กระเบื้องโปร่งใสที่มีแบบลอนเดียวกันกับหลังคาเหล็ก

ใช้ลูกหมุนระบายอากาศร่วมกับแผ่นหลังคาเหล็ก ช่นเดียวกันกับการมุงแผ่นกระเบื้องโปร่งใสร่วมกับแผ่นหลังคาเหล็ก คือต้องเลือกใช้ลูกหมุนที่มีลอนของแผ่นไฟเบอร์กลาสที่ฐานของลูกหมุนเป็นลอนเดียวกันกับแผ่นหลังคาเหล็กที่ใช้


ข้อมูลเพิ่มเติม www.kjnmetal.com
ที่มาwww.แผ่นหลังคาเหล็ก.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น